Tự động hóa quá trình giao nhận chặng cuối có thể giảm áp lực cho ngành giao nhận hàng hóa không?


Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải phát biểu tại Hội nghị phát triển thương mại điện tử Việt Nam

Theo báo cáo gần đây của Bộ Công Thương thương mại điện tử Việt Nam liên tục ghi nhận mức tăng trưởng vượt bậc ở mức 16% - 30%/năm và dự kiến quy mô thị trường sẽ đạt 20,5 tỷ USD trong năm 2023. Sự tăng trưởng nhanh chóng của thương mại điện tử khiến cho áp lực giao nhận hàng hóa của các đơn vị vận chuyển tăng cao, khiến các hãng vận tải phải tìm cách giảm bớt áp lực ngày càng tăng để mở rộng quy mô hoạt động bổ sung ở chặng đầu tiên và các chi phí gia tăng liên quan đến hoạt động đó. Từ đó dẫn đến việc các đơn vị vận chuyển cần điều chỉnh lại hàng loạt các hoạt động kinh doanh để cải thiện chiến lược vận chuyển các đơn hàng giao không thành công, các đơn hàng giao lại để tiết kiệm được chi phí và đáp ứng mục tiêu phát triển bền vững.

Việc giao hàng qua các trạm giao nhận hàng hóa thông minh có thể tác động tích cực đến việc giao hàng. Các nhà vận chuyển cần tạo được một quy trình giao nhận hàng hóa tự động, không bị ảnh hưởng bởi các yếu tố khách quan, tạo thêm các tùy chọn xử lý đơn hàng để cải thiện các hoạt động kinh doanh, giúp giảm chi phí xử lý các đơn hàng giao không thành công, các đơn hàng phải giao lại để tạo lợi thế cạnh tranh với đối thủ.


Shipper giao hàng vào trong các tủ gửi đồ thông minh

Một trong những yếu tố quan trọng để nhận ra sự tiện lợi của trạm giao nhận thông minh là luôn đặt khách hàng lên hàng đầu trong quá trình vận hành. Trạm giao nhận thông minh cung cấp khả năng tùy chọn tự phục vụ cho khách hàng. Bằng cách đặt tủ khóa thông minh ở các vị trí khách hàng hay qua lại như sảnh các chung cư, sảnh các tòa nhà văn phòng, trường học, phòng tập gym,... Điều đó sẽ giúp các đơn vị vận chuyển có thể dễ dàng giao hàng hóa trực tiếp vào tủ cho khách hàng đồng thời khách hàng cũng có thể dễ dàng lấy hàng hóa của mình khi rảnh, khi di chuyển qua lại giữa các vị trí sảnh. Việc sử dụng Trạm giao nhận thông minh sẽ thúc đẩy quá trình giao nhận hàng hóa diễn ra nhanh hơn và quy trình giao nhận hàng hóa chặng cuối trở nên dễ dàng hơn.

Giới thiệu về Tủ gửi đồ thông minh ADELA


Tủ gửi đồ thông minh của Adela hỗ trợ giao nhận hàng hóa tiện lợi

Sự hỗ trợ mạnh mẽ nhất cho việc giao nhận hàng hóa đó là Tủ gửi đồ thông minh của ADELA. Với tính năng lưu trữ hàng hóa, các đơn vị vận chuyển có thể hoàn thành giao nhận hàng hóa một cách dễ dàng và giảm tải được việc giao hàng hóa không thành công do một số vấn đề giữa hàng giao hàng và người nhận hàng. Bằng việc giao hàng qua tủ gửi đồ thông minh, các đơn vị vận chuyển có thể nhanh chóng hoàn thành đơn hàng khi khách hàng bận không có thời gian nhận hàng, đồng thời khách hàng cũng có thể linh động thời gian nhận hàng hơn, đơn hàng sẽ được bảo vệ an toàn trong các ngăn tủ riêng biệt và có thể tiện lợi hơn cho cả 2 bên trong quá trình giao và nhận.