Làm thế nào để cải thiện hiệu quả phân phối hang hoá

Đại dịch đã khiến cho các nhà phân phối hàng hóa trở thành tâm điểm chú ý. Với những thách thức về giao nhận hàng hóa trong những ngày đầu của COVID nhìn lại, trọng tâm hiện nay là làm cho việc quản lý chuỗi giao nhận hàng hóa trở nên hiệu quả, ổn định và linh hoạt hơn. Bài đăng này sẽ xem xét các chiến lược quan trọng để cải thiện hiệu quả phân phối hàng hoá.

4 thách thức mà các nhà giao nhận hàng hoá đang phải đối mặt

Là kênh phân phối chủ lực, các nhà giao nhận hàng hóa tiếp tục phải đối mặt với thời kỳ đầy thử thách, áp lực từ nhiều hướng lên doanh nghiệp.


1.       Tình trạng thiếu lao động: Tình trạng thiếu shipper là thách thức đối với nhiều nhà giao nhận hàng hoá. Khi các thách thức tuyển dụng ngày càng tăng, nhu cầu tuyển dụng shipper lớn dẫn đến mặt thiếu hụt về nhân sự, không có người giao hàng, là vấn đề vô cùng đau đầu đối với đơn vị vận chuyển.

2.       Chi phí giao hàng cao: Tỉ lệ giao hàng không thành công ngày càng lớn dẫn đến việc đơn vị vận chuyển phải tốn rất nhiều chi phí cho việc giao hàng lại, ảnh hưởng đến cả tiến độ và chi phí vận hành.

3.       Kỳ vọng của khách hàng: Đại dịch đã thay đổi góc nhìn của nhiều khách hàng, kỳ vọng của khách hàng về giao hàng nhanh, giao hàng không tiếp xúc và bảo đảm an toàn hàng hoá ngày càng nâng cao. Vậy nên đơn vị vận chuyển phải đối mặt với việc không gặp khách để giao hàng được.

4.       Đối thủ cạnh tranh mới: Sự cạnh tranh đang mở rộng ở nhiều thị trường khác nhau, khi những người tham gia phân phối đã biết phân nhánh và các công ty thương mại điện tử B2C ngày càng nhiều.

Tại sao hiệu quả phân phối giao nhận hàng hóa lại quan trọng?


Hiệu quả của chuỗi giao nhận là cần thiết vì nó giúp tăng doanh thu và lợi nhuận, tăng sự hài lòng và lòng trung thành của khách hàng, đồng thời dẫn đến quản lý hàng tồn kho tốt hơn , xử lý nhanh hơn và thời gian giao hàng ngắn hơn.

Thị trường thương mại điện tử ngày càng phát triển mạnh, đạt 2 tỷ đơn trong năm 2023 từ đó dẫn đến áp lực xử lý đơn hàng ngày càng cao của các công ty vận chuyển.

Làm thế nào để cải thiện hiệu quả phân phối cung ứng


Nâng cao hiệu quả phân phối nguồn cung thường đòi hỏi một khoản đầu tư đáng kể; tuy nhiên, ROI thường rất đáng kể. Dưới đây là một số phương pháp hay nhất bạn có thể cân nhắc triển khai để cải thiện hiệu quả phân phối nguồn cung của mình:

  • Cải thiện hệ thống kho bãi

Tự động hóa kho bãi giúp đơn giản hóa các quy trình, tiết kiệm thời gian và giảm sai sót trong hậu cần của trung tâm phân phối. Hệ thống quản lý kho hàng (WMS) tốt cho phép quản lý và theo dõi hàng tồn kho theo thời gian thực, nâng cao năng suất và độ chính xác của kho hàng.

  • Hợp tác và phát triển smart locker

Giao nhận chặng cuối là một khâu vô cùng quan trọng quyết định đến phần lớn lợi nhuận của tất cả các công ty giao nhận ở Việt Nam. Việc giải quyết các vấn đề giao hàng lại, hoàn hàng, bảo quản đơn hàng an toàn là vấn đề trên hết. Smart locker đem đến tiện ích linh động cho các đơn vị vận chuyển và cả khách hàng, nó giúp tối ưu về mặt thời gian, chi phí và nhân công lao động, đáp ứng được hầu hết các yêu cầu của khách hàng và giải quyết được nhiều vấn đề của đơn vị vận chuyển.