Thời điểm hoàn hảo nhất để giao hàng là khi nào? 6 mẹo để trở thành shipper chuyên nghiệp

Shipper hay còn được gọi là nhân viên giao hàng, một ngành nghề rất hot trong thời gian gần đây mà ai cũng có thể làm bởi nó không yêu cầu bằng cấp hay kinh nghiệm nhưng lại đưa về một mức lương ổn định. Tuy nhiên, muốn đảm nhiệm được công việc này thì cũng cần có những bí quyết kinh nghiệm hành nghề riêng. Vậy những điều đó là gì? Hãy cùng Adela đi tìm hiểu những bí quyết và các shipper kì cựu đã để lại và họ đã làm thế nào nhè!

Mẹo 1: Kiểm tra, sắp xếp hàng hợp lý trước khi vận chuyển


Kiếm tra sắp xếp hàng hóa trước khi chuyển tới tay khách hàng

Khi nhận hàng để chuẩn bị vận chuyển, shipper cần kiểm tra thật kỹ tình trạng hàng hoá. Thông thường, chúng được đóng gói trong túi nilon, hộp nhựa hoặc hộp giấy nhưng bạn vẫn phải chắc chắn để không có sai sót trên đường. Đối với những mặt hàng dễ vỡ hoặc hư hỏng, đồ ăn cần giữ nóng hay lạnh thì cần công cụ khác nhau để đảm bảo an toàn, bàn giao nguyên trạng đến tay người nhận.

Mẹo 2: Giao hàng nhanh, thanh toán nhanh và chính xác


Giao hàng nhanh và chính xác

Tốc độ tạo nên sự khác biệt, đặc biệt là trong lĩnh vực vận chuyển, giao hàng. Cả người gửi và nhận hàng hoá đều muốn nhanh hoàn thành quá trình giao - nhận và nhiệm vụ đó phụ thuộc vào shipper. Thêm nữa, ngày nay mọi người đều bận rộn, vì vậy nếu như có thể ship hàng nhanh, tất cả các bên đều tiết kiệm được thời gian.

Thông thường, có 2 hình thức thanh toán chính khi đặt hàng là trả trước bằng cách chuyển khoản hoặc ship code - trả tiền sau khi đã nhận hàng. Tùy vào giá trị hàng hoá và quy định của bên gửi hàng mà người nhận thanh toán trước hay sau khi kiểm tra hàng. Trong trường hợp shipper là người thu tiền hộ, bạn hãy đảm bảo mình xử lý thanh toán nhanh và chính xác.

Mẹo 3: Lựa chọn cung đường giao hàng hợp lý nhất


Sắp xếp lựa chọn cung đường hợp lý

Là một shipper, mỗi ngày bạn sẽ phải giao rất nhiều đơn với loại hàng hoá khác nhau. Chắc chắn, bạn sẽ không muốn đi lòng vòng khắp thành phố trong cả ngày mà chỉ vận chuyển được vài đơn. Câu hỏi đặt ra là phải làm sao để tối ưu hoá cung đường và thời gian giao hàng?

Phương pháp hiệu quả nhất là bạn tự nhẩm tính, xác định cung đường hợp lý nhất. Chẳng hạn như bạn có 20 đơn, trong đó 10 đơn ở phía Tây thành phố, hãy sắp xếp giao hàng ở khu vực đó trước, rồi vòng về gửi những đơn lẻ. Ngoài ra, một nguyên tắc chọn đường ship hàng là nắm vững đường nào thường có mật độ giao thông cao vào một số thời điểm nhất định trong ngày. Tránh tắc đường, tránh đường nhỏ (nếu bạn ship đồ điện tử, máy móc,...) cũng là kỹ năng mà shipper cần rèn luyện.

Đọc thêm bài viết: Mua hàng không lo giao nhận với xu hướng thuê tủ nhận, gửi đồ

Mẹo 4: Tính toán chỗ gửi, đậu xe khi giao hàng


Tính toán chỗ dừng gửi xe để nhận hàng

Tuỳ vào loại hàng hoá và khu vực giao hàng mà bạn nên lựa chọn loại phương tiện phù hợp cũng như tính toán trước chỗ gửi hoặc đậu xe. Ví dụ, bạn ship hàng đến các khu chung cư nhưng hàng hoá cồng kềnh và được yêu cầu mang lên tầng cao, bạn buộc phải gửi xe để đảm bảo an toàn. Hãy chắc chắn rằng vị trí bạn và người giao hoặc nhận hàng lựa chọn đảm bảo an toàn, dễ dàng ra vào. Sẽ rất khó khăn nếu bạn phải mang hàng hoá vào ngõ ngách nhỏ không thể di chuyển được.

Mẹo 5: Liên lạc với người nhận hàng để xác định thời gian giao hàng


Liên hệ với khách hàng để xác nhận đơn trước khi gửi

Trước khi giao hàng đến tay người nhận, shipper nên liên lạc trước để xác định thời gian và địa điểm giao hàng, đảm bảo không xảy ra trường hợp mang đến nơi không có người ký nhận. Việc liên lạc trước cũng thể hiện sự chuyên nghiệp của shipper và rất nhiều công ty cung cấp dịch vụ vận chuyển có quy định rõ ràng về trình tự này.

Mẹo 6: Lái xe an toàn


Lái xe tham gia giao thông an toàn

Do đặc thù công việc mà shipper phải dành hầu hết thời gian làm việc của mình ở trên đường. Cũng vì vậy mà bạn cần đảm bảo lái xe an toàn, không chỉ bảo vệ bản thân và hàng hoá mà còn đảm bảo an toàn cho cả những người xung quanh. Đặc biệt trong trường hợp bạn vận chuyển hàng hoá nặng, cồng kềnh, hãy sử dụng phương tiện và công cụ phù hợp nhất.

---------------------------------------------------

ADELA - Bạn đồng hành tin cậy

---------------------------------------------------

Fanpage: ADELA -Bạn đồng hành tin cậy

Youtube: ADELA