Bí pháp ưa mầm phát triển trí tưởng tượng tuyệt vời cho trẻ

Trí tưởng tượng có sức ảnh hưởng đến rất lớn đến sức sáng tạo, giúp trẻ có những hiểu biết phong phú, đa dạng về thế giới, tạo nền tảng cho sự phát triển và thành công sau này của trẻ.

Vậy làm thế nào để phát triển trí tưởng tượng cho trẻ, trong bài viết này ADELA Kidsland sẽ hướng dẫn cho bố mẹ những cách để phát triển trí tưởng tượng của trẻ ngày càng phong phú, hãy đồng hành cùng con để phát triển sao cho hợp lý nhất nhé.

Bước 1: Xây dựng thói quen hàng ngày cho trẻ


Xây dựng thói quen hàng ngày cho trẻ

Giai đoạn phát triển đầu tiên của trẻ vô cùng quan trọng. Những việc bố mẹ và bé cùng nhau làm như đọc sách, hát hò, ăn uống, đi chơi,… đều được ghi lại trong não bộ của trẻ. Sự lặp đi lặp lại của các hoạt động trên tạo liên kết tới não bộ cho phép trẻ biết tư duy và học theo. Đặc biệt ở thời điểm này, não trẻ dễ tiếp thu hơn nhiều so với người lớn. Vì vậy, thực hiện nhiều lần một công việc sẽ giúp trẻ ghi nhớ vĩnh viễn hành động đó. Bên cạnh đó, cho trẻ tiếp xúc với những trải nghiệm mới cũng khuyến khích não trẻ tự tưởng tượng, khám phá thế giới theo cách riêng của mình.

Nắm bắt được giai đoạn này các bậc cha mẹ nên cho trẻ rèn luyện những thói quen hàng ngày như: để gọn gàng mọi thứ sau khi sử dụng, tự thu dọn đồ chơi của mình, thói quen đọc sách hay tập thể dục,... Điều đó sẽ giúp trẻ hình thành thói quen tốt hơn.

Bước 2: Dần phát triển trí tưởng tượng của trẻ

Dần phát triển trí tưởng tượng cho trẻ

Trẻ nhỏ rất giàu trí tưởng tượng. Bố mẹ hãy cùng con đọc những cuốn truyện tranh nói về con người, vùng đất nơi khác để giúp trẻ mở rộng vốn từ ngữ và hình ảnh. Bạn hãy ưu tiên chọn những cuốn có ảnh cỡ lớn, nhiều màu sắc và chỉ cho trẻ thấy mọi thứ trong đó. Lồng thêm tiếng nói tùy theo tính cách cho các nhân vật trong truyện cũng là một cách hay.

Không chỉ là những ngôn ngữ hình ảnh đã có sẵn trên sách vở, bố mẹ cũng có thể giúp con phát triển theo những cách nho nhỏ sau:

Sáng tạo những câu chuyện mới

Kể những câu chuyện bạn tự hư cấu sẽ rất có ích cho trẻ, nhất là khi để chính chúng làm nhân vật chính. Khi đó, trẻ được cung cấp một thế giới tưởng tượng rộng lớn, chúng phải tìm cách giải thích làm thế nào để tạo ra nhân vật và cốt truyện đó. Chẳng bao lâu, trẻ sẽ biết cách tự tạo ra những câu chuyện và cuộc phiêu lưu của riêng mình.

Sử dụng những đồ vật khuyến khích trí tưởng tượng của trẻ

Hầu hết mọi thứ, qua trí tưởng tượng của trẻ, đều có thể làm đồ chơi. Ví dụ, khăn quàng cổ dùng để trùm đầu, hạt nhựa biến thành đồ trang sức quý giá, hay những con thú nhồi bông là những vật nuôi trong “trang trại” tưởng tượng của trẻ.

Tròn độ tuổi đầu phát triển, những thứ suy nghĩ của bé đều khiến chúng ta bất ngờ và không thể suy đoán hết được. Cách tốt nhất để đứa trẻ thỏa sức sáng tạo là cho chúng tiếp xúc với thật nhiều người, nhiều hoàn cảnh và sự kiện để trau dồi thêm vốn sống.

Đọc thêm bài viết: 5 điều tuyệt vời mà cha mẹ nên học từ những đứa nhỏ đáng yêu

Cho trẻ chơi các trò chơi giả tưởng

Trẻ học được rất nhiều từ những sự việc xảy ra hàng ngày. Khi trẻ sáng tác ra một kịch bản, cốt truyện và các nhân vật, chúng đồng thời phát triển được kỹ năng xã hội và ngôn ngữ của mình.

Một số câu nói cổ vũ cho câu chuyện của chúng sẽ làm cho đứa trẻ cảm thấy thật tuyệt vời. Ví dụ như: Oa, trông con như một siêu anh hùng vậy. Điều đó sẽ làm cho chúng tự tin và cảm thấy vui vẻ hơn với những câu chuyện của mình.

Điều quan trọng nhất, việc tạo ra những tình huống giả tưởng chính là cách để con học cách giải quyết các vấn đề. Vì thế hãy yên tâm rằng bọn trẻ dành thời gian cả ngày trên sàn nhà giả làm động vật không hề lãng phí. Nó sẽ giúp trẻ đối phó với khó khăn và thách thức dễ dàng hơn khi đã trưởng thành.

Bước 3: Khuyến khích trí tưởng tượng của bé


Khuyến khích phát triển trí tưởng tượng của trẻ

Quan trọng là bố mẹ hãy biết lắng nghe và quan tâm tới bé. Giả sử khi trẻ vẽ tranh, mẹ hãy khuyến khích bé mô tả bức tranh đó. Thay vì chỉ nói rằng “Ngôi nhà đẹp quá!”, hãy nói “Con tô màu rất đẹp. Thế đây là gì?”. Một câu hỏi giúp bé mô tả tưởng tượng lại điều bé đang vẽ sẽ giúp chúng suy nghĩ nhiều hơn và tuyệt hơn.

Hãy cho con đóng vai bất cứ nhân vật nào trẻ thích, thực hành những gì trẻ đã được học theo cách mà chúng muốn. Bằng cách lắng nghe, bố mẹ sẽ thấu hiểu suy nghĩ của con.

Hành trình trưởng thành cùng con chưa khi nào là dễ dàng, quá trình ấy cần sự bền bỉ và kiên trì của bố mẹ. Rồi thành quả sẽ đến, nhất định sẽ đến là những đứa trẻ thông minh và vui vẻ, phải không bố mẹ? ADELA Kidsland rất vinh dự khi được đồng hành cùng bố mẹ trên hành trình trưởng thành của các bé.

---------------------------------------------------

ADELA - Bạn đồng hành tin cậy

---------------------------------------------------

Fanpage: ADELA -Bạn đồng hành tin cậy

Youtube: ADELA