7 Bí quyết giúp trẻ thông minh vượt trội ngay từ nhỏ

Là cha mẹ, ai cũng mong con mình trở thành người thông minh, tài giỏi và có khả năng tự lập xử lý mọi vấn đề trong cuộc sống sau này. Đó là lý do các phương pháp dạy con thông minh ngay từ nhỏ luôn được các bậc phụ huynh quan tâm tìm hiểu để áp dụng và dạy cho các bé. Bài viết ngày hôm nay ADELA Kidsland sẽ đưa đến cho các bạn 7 Bí quyết giúp trẻ thông minh vượt trội ngay từ nhỏ để các ba mẹ cùng tham khảo nha!

1, Trò chuyện với trẻ thường xuyên

Thường xuyên trò chuyện với trẻ

Việc trò chuyện với trẻ thường xuyên giúp củng cố khả năng giao tiếp và kỹ năng ngôn ngữ của trẻ. Những cuộc trò chuyện còn giúp hoạt động não bộ của trẻ trở nên linh hoạt và nhạy bén hơn. Giao tiếp còn là chìa khóa giúp gắn kết tình cảm giữa bố mẹ và con cái, để trẻ cảm thấy được yêu thương, tôn trọng và trở nên tự tin hơn.

Hãy thử bắt đầu với một số câu chuyện hàng ngày, hỏi trẻ những sự việc đã xảy ra ở trường ở lớp để chúng tự tin kể lại những điều chúng đã trải nghiệm và lúc này cha mẹ cần lắng nghe để đưa cho trẻ các bài học để chúng rút ra được những bài học từ câu chuyện đó,  Đây là một trong các phương pháp dạy con thông minh mà bố mẹ nên thường xuyên áp dụng, hãy xây dựng thói quen cho trẻ trao đổi trò chuyện để trẻ thông minh linh hoạt hơn.

2, Đọc sách cho trẻ nghe và rèn luyện thói quen đọc sách cho chúng


Đọc sách, rèn luyện thói quen đọc sách cho trẻ

Đọc sách là thói quen mang lại rất nhiều lợi ích cho sự phát triển của con. Khi được rèn luyện thói quen này, con sẽ tiếp thu được nhiều kiến thức, có tinh thần tự học và tư duy phát triển tốt hơn. Vì vậy cha mẹ hãy rèn luyện cho con thói quen đọc sách từ nhỏ.

Bố mẹ hãy đọc sách cho con nghe từ sớm, ngay cả khi trẻ chưa hiểu được từ ngữ. Điều này là bước khởi đầu giúp trẻ phát triển các kỹ năng ngôn ngữ và hình thành niềm yêu thích đối với sách. Trong lúc đọc sách, cha mẹ có thể đặt cho con một số câu hỏi liên quan đến nội dung, nhân vật như theo con chuyện gì sẽ xảy ra tiếp theo, nếu là con thì sẽ làm gì trong tình huống này… Việc này sẽ giúp trẻ phát triển khả năng tưởng tượng và kỹ năng suy luận. Nhờ đó, trẻ sẽ học tốt ở trường, có khả năng tự học và đạt được nhiều thành công sau này.

3, Khuyến khích trẻ tập thể dục


Khuyến khích tạo thói quen rèn luyện cho trẻ

Các hoạt động thể dục thể thao với các bài tập đơn giản không chỉ tốt cho sức khỏe thể chất mà còn giúp trẻ phát triển trí thông minh. Các bài tập vận động sẽ giúp điều hòa lượng máu lên não, tái tạo tế bào não. Từ đó giúp tăng cường hoạt động não bộ, tinh thần minh mẫn, lạc quan hơn.

Vì vậy, bố mẹ nên khuyến khích con trẻ thường xuyên vận động, rèn luyện thể dục, thể thao. Một số hoạt động như cùng con đi bộ, cùng con chơi cầu lông hay đá bóng,.. Việc này sẽ giúp con cảm thấy thích thú với các hoạt động thể chất hơn.

Đọc thêm bài viết: 6 Lợi ích tuyệt vời khi cho trẻ tham gia các hoạt động ngoại khóa

4, Cho trẻ tiếp xúc với âm nhạc thường xuyên


Cho trẻ tiếp xúc thường xuyên với âm nhạc

Sự thần kỳ của âm nhạc là điều mà ai trong chúng ta đều biết và nhiều nghiên cứu khoa học đã chỉ ra âm nhạc có tác dụng giúp phát triển trí nhớ, sự tập trung. Âm nhạc còn giúp giảm thiểu căng thẳng và tăng động lực học tập. Vì vậy đối với phương pháp dạy con thông minh này, cha mẹ hãy cho con tiếp xúc với âm nhạc từ sớm và khuyến khích con học chơi một số nhạc cụ như trống, piano, sáo,…

5, Cho trẻ đi nhiều nơi và quan sát nhiều hơn


Cho trẻ đi quan sát và khám phá nhiều nơi

Những chuyến đi rất có ích cho sự phát triển tư duy và trí thông minh của trẻ. Khi được đi nhiều nơi, trẻ sẽ có cơ hội quan sát, học hỏi và khám phá nhiều điều mới. Cha mẹ hãy dành thời gian đưa con đi viện bảo tàng, sở thú và các địa điểm du lịch… Sau mỗi chuyến đi, cha mẹ hỏi lại con đã học được những gì, lắng nghe, chia sẻ cùng con và dạy con thêm về những kiến thức mới. Qua đó, giúp trẻ phát triển khả năng tư duy, kỹ năng quan sát cũng như học thêm được nhiều điều mới về thế giới xung quanh.

6, Nuôi dưỡng, phát triển sự sáng tạo của trẻ


Nuôi dưỡng phát triển sự sáng tạo của trẻ

Tính sáng tạo không chỉ là thiên bẩm mà còn có thể được rèn luyện, phát triển qua quá trình nuôi dưỡng từ thời thơ ấu. Cụ thể, phương pháp dạy con thông minh sáng tạo gồm các hoạt động liên quan đến văn học, âm nhạc, nghệ thuật từ nhỏ. Bố mẹ có thể chuẩn bị các công cụ như giấy, màu vẽ, đất nặn… để con thỏa sức sáng tạo những tác phẩm nghệ thuật theo cách riêng của mình.

7, Cho trẻ vui chơi


Cho trẻ vui chơi tại các khu vui chơi

Cho trẻ vui chơi các trò chơi phát triển trí tuệ sẽ là một cách thức tuyệt vời để trẻ phát triển trí thông minh: Các trò chơi lego, ghép khối gỗ, xếp hình, tô tranh… sẽ giúp trẻ phát triển kỹ năng, tư duy, tăng trí tưởng tượng và khả năng sáng tạo theo cách riêng của mình. Bố mẹ nên có sẵn trong nhà các trò chơi tuyệt vời đó hoặc có thể cho trẻ đến khu vui chơi trí tuệ để trẻ cùng phát triển.

Hiện nay ADELA Kidsland đang là khu vui chơi đa năng bậc nhất Hà Nội với các trò chơi phát triển IQ và EQ giúp trẻ thông minh hơn từng ngày. Hãy để ADELA Kidsland đồng hành cùng với bạn giúp những đứa trẻ thông minh hơn nhé!

---------------------------------------------------

ADELA - Bạn đồng hành tin cậy

---------------------------------------------------

Fanpage: ADELA -Bạn đồng hành tin cậy

Youtube: ADELA